ใหม่“จังหวัดสิงห์บุรี” สถานของบรรพบุรุษผู้กล้าหาญ พระนอนคู่บ้านคู่เมือง รุ่งเรืองด้านการค้า ปลาแม่ลารสเลิศ หากท่านมีที่พักอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร และมีวันหยุดแต่ไม่อยากไปไหนไกล ขอแนะนำจังหวัดสิงห์บุรี 
                                                                                                                     
                                                                     จังหวัดสิงห์บุรี
                                                            คำขวัญประจำจังหวัดสิงบุรี
       ถิ่นวีรชนคนกล้า                                  คู่หล้าพระนอน
      นามกระฉ่อนปลาแม่ลา                                  ย่านการค้าภาคกลาง
อนุสาวรีย์วีรชน
ภาพอนุสาวรีย์ วีรชน
ที่มา : http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9480000025058
เนื่องจากจังหวัดสิงห์บุรีตั้งอยู่ภาคกลางตอนบนของประเทศไทย จังหวัดนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และศาสนสถาน เช่น สถานที่เราพุทธศาสนิกชนทั่วไปนิยมไปนมัสการพระนอนอย่าง “วัดพระนอนจักสีห์วรวิหาร” และสถานที่แห่งการรำลึกความกล้าหาญของวีรชนคนกล้าแห่งค่ายบางระจันที่ “วัดโพธิ์เก้าต้น” ใกล้กันกับวัดจะมีอนุสาวรีย์วีรชน (อุทยานค่ายบางระจัน) อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดโพธิ์เก้าต้นมีวีรชนผู้นำทั้ง 11 คน ตั้งเด่นสง่าอยู่บนเนินดิน โดยบริเวณรอบๆ อนุสาวรีย์จะมีบ้านไทยเดิม สระน้ำ ต้นไม้ที่ร่มรื่น เหมาะกับท่านที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจ                                        
นอกจากนี้ จังหวัดสิงห์บุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งธรรมชาติอีกด้วย นั่นคือ อุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์ที่ตั้งอยู่ในเขตทับยา อำเภออินทร์บุรี ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเลี้ยงปลาและทำสวนบัว หากพูดถึงของฝากจังหวัดสิงห์บุรีต้องไม่พลาด “เครื่องจักสาน เครื่องปั้นดินเผา นี่เป็นเพียงตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสิงห์บุรี ถือได้ว่า เป็นจังหวัดที่ “ครบรส ครบเครื่อง ครบเรื่องเที่ยวดูวิถีไทย นิยมของไทย”
แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดสิงห์บุรี
วัดหน้าพระธาตุ
วัดหน้าพระธาตุ2
ภาพวัดหน้าพระธาตุ ที่มา : http://www.tong-en.co/?p=293
วัดหน้าพระธาตุ อำเภอเมือง จ.สิงห์บุรี สิ่งที่สำคัญของวัดนี้ คือ องค์พระปรางค์ สูงประมาณ 8 วา ทำรูปครุฑอสูรถือกระบองประดับอยู่เหนือชั้นเชิงบาตร ภายหลังมีการเสริมแต่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบศิลปะอยุธยาตอนต้น โดยการก่ออิฐเพิ่มเติมซุ้มจรนัมทั้งสี่ด้าน ตั้งแต่ฐานศิลาแลงขึ้นไปก่อด้วยอิฐย่อมุมทรงปรางค์ กลีบขนุนปรางค์ก่อด้วยอิฐ ทิศตะวันออกขององค์ปรางค์มีพระวิหารหลวงทิศตะวันตกเป็นพระอุโบสถ และมีเจดีย์กลมเรียงรายหลายองค์
ศูนย์อนุรักษ์ควายไทยเขางาม
ควายเผือก
ที่มา : http://www.pict4all.com/vboard/showthread.php?748-nikon-Ais-105-2.5
ศูนย์อนุรักษ์ควายไทยเขางาม จะตั้งอยู่ใกล้วัดพระนอนจักรสีห์ อำเภอเมือง สร้างโดยสโมสรโรตารีจังหวัดสิงห์บุรีและวัดพระนอนจักรสีห์ร่วมกันก่อตั้ง สถานที่เลี้ยงควายไทยเพื่ออนุรักษ์ไม่ให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย โดยมอบให้เกษตรกรนำควายไปขยายพันธุ์ต่อไป ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักควายไทยที่ชาวบ้านนำมาไถนานวดข้าว ผู้มีจิตศรัทธาสามารถนำควายที่ไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์นำมาขยายพันธุ์ต่อไป รวมทั้งเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของควายไทยที่ได้ร่วมรบกับชาวบ้านบางระจันต่อสู้กับพม่า
วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร
วัดพระนอน
ที่มา : http://www.unseentravel.com/uploads/fd2b11.jpg
วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ในตำบลจักรสีห์ สันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีพุทธลักษณะแบบสุโขทัยที่มีความงดงามมาก มีความยาว 47 เมตร 42 เซนติเมตร (1 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ 7 นิ้ว) ลักษณะพระพักตร์ หันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก นอกจากนี้ยังมี พระกาฬ พระพุทธรูปศิลาลงรักปิดทอง พระแก้ว พระหล่อนั่งขัดสมาธิเพชรอันศักดิ์สิทธิ์และมีพระพุทธลักษณะงดงาม ทั้งพระกาฬ พระแก้วสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ใช้เป็นพระประทานในการถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการ ด้านหน้าวิหารมีต้นสาละลังกาใหญ่ ต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนาผลิดอกบานสะพรั่งหลายต้น
การเดินทาง
จังหวัดสิงห์บุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงของสายเอเชีย (หมายเลข 32) ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าถนนสาย 311 วิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปไม่ไกลมากก็จะเข้าถึงตัวเมืองจังหวัดสิงห์บุรี ถนนเส้นทางสะดวกสบาย การจราจรกว้างขวางและอยู่ในสภาพดี
สุดท้ายนี้ขอฝากจังหวัดสิงห์บุรี เมืองอันยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของชนชาติไทย ด้วยเรื่องราววีรกรรม การสู้รบ ของชาวบ้านบางระจัน พระนอนจักรสีห์ใหญ่กว่าพระนอนองค์อื่นๆ ในเมืองไทย ลำน้ำใหญ่อันอุดมสมบูรณ์ กลิ่นไอของเมืองเก่า วัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน บรรยากาศของวิถีไทย บ้านไทยอันร่มรื่น ความกลมกลืนกันอย่างลงตัว หนึ่งในจังหวัดของประเทศไทย ซึ่งดำรงไว้ ของความเป็นเอกลักษณ์ที่งดงาม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Home Page